Bộ đôi đại diện Việt Nam giật giải tại đấu trường pha chế quốc tế World Signature Battle



Vừa qua, tại cuộc thi pha chế World Signature Battle 2017  (WSB) diễn ra ở Hàn Quốc, barista Alex Huy Trần và bartender Nguyễn Thành Trung - nhà vô địch của mùa giải Vietnam Beverage Battle - đã vinh dự đạt được giải 3 chung cuộc và giải thưởng “Best Taste”. Là thế hệ trẻ, đại diện cho hàng ngàn barista và bartender Việt Nam tham gia thi đấu trên đấu trường quốc tế, Alex và Trung đã chứng minh được bản lĩnh, tài năng của mình và làm rạng danh ngành pha chế nước nhà.

Để tìm hiểu sâu hơn về cơ duyên đến với nghề pha chế cũng như cảm xúc và kỷ niệm sau lần đầu tiên được tham gia thi đấu ở một cuộc thi tầm cỡ quốc tế, Rich Products Việt Nam đã có buổi trò chuyện thân mật cùng 2 chàng trai rất cá tính này.
 


Hai bạn hãy chia sẻ quá trình tham gia cuộc thi World Signature Battle vừa qua.

Alex: Sau khi tham gia và trải nghiệm thì chúng mình đánh giá đây là 1 cuộc thi rất hay, có rất nhiều thử thách mà các thí sinh phải vượt qua. Do thời lượng kéo dài tới 1 tháng nên việc chuẩn bị cho cuộc thi khá công phu - từ khâu lựa chọn thí sinh, quay clip, cho tới khâu chờ đợi bình chọn của khán giả cũng như ban giám khảo là các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới. 16 thí sinh sẽ tham gia trình diễn và so tài trong đêm chung kết tại Seoul, Hàn Quốc.

Trong đêm chung kết, các thí sinh phải thi đấu loại trực tiếp trước mặt Ban Giám Khảo là các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới và khán giả. Đây là 1 điều khác biệt hoàn toàn so với các cuộc thi khác, vì thế tâm lí của thí sinh sẽ nặng nề và căng thẳng hơn rất nhiều, đòi hỏi các bạn phải có tinh thần vững vàng khi thi đấu. Là thí sinh trong cuộc thi này bạn phải nắm vững nhiều kiến thức và kĩ năng để có thể tự tin tranh tài thi đấu, như kiến thức về café, rượu, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, quy trình vận hành máy móc thiết bị café và đặc biệt là khả năng tư duy sáng tạo thức uống.

Trung: Riêng Trung chuẩn bị 4 món thức uống, bao gồm Vietnamese Breakfast, Arabica Perfume, Love on the Beach và Margarita Coffee. Cả 4 món đều sử dụng nguyên liệu chính là cà phê nhưng với xuất thân là bartender cùng vị giác và gu của một người thử rượu, Trung đã đưa cả thế mạnh của mình vào trong quá trình sáng tạo công thức.

Trong suốt cuộc thi, giây phút nào là giây phút đáng nhớ nhất đối với bạn?

Huy: Có nhiều giây phút gay cấn trong cuộn thi để lại ấn tượng đối với Huy, tuy nhiên giây phút công bố kết quả sau phần đấu loại trực tiếp tranh hạng 3 chung cuộc là giây phút hồi hộp nhất.

Trung: Riêng Trung rất tự hào khi trả lời MC bản thân đến từ đất nước Việt Nam.
 


Cảm xúc của hai bạn như thế nào khi được đại diện Việt Nam và giành được giải thưởng của cuộc thi?

Huy: Khi nghe Ban giám khảo công bố và MC đọc to chúc mừng giành hạng 3, cảm xúc lúc đó là sự tư hào vì mình là người đại diện cho Việt Nam và đã giành được thứ hạng cao trong cuộc thi.

Trung: Cảm thấy có chút nuối tiếc khi chỉ giành được giải “Best Taste”, phải chi giám khảo được thử hết các món mà Trung đã chuẩn bị thì thật tuyệt.


Thức uống sáng tạo nào đã đem lại cho hai bạn giải thưởng của cuộc thi? Hai bạn có thể kể về quá trình sáng tạo và trình diễn thức uống này?

Huy: Huy chuẩn bị 4 công thức để giành được giải thưởng, vì đây là cuộc thi đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của thí sinh. Đối với công thức Summer Berry Coco Coffee, Huy sử dụng Rich’s Non-dairy Creamer (Rich lùn), Rich’s Whip Topping Base, Rich’s White Chocolate Compound, quả mọng nhiệt đới, sữa dừa và cà phê Việt Nam.

Công thức thứ 2 là The Soul Perfume, cũng sử dụng Rich lùn, ngoài ra còn có nhân sâm, ớt bột Hàn Quốc, rượu mùi cam, nước hoa bergamot và cà phê Ethiopia. Công thức thứ 3 là Tasty Kiss, trong đó Huy sử dụng việt quất, cam, trà, cà phê, nước nam việt quất và cà phê Ethiopia. Và cuối cùng là 1 thức uống sáng tạo rất Việt Nam mà Huy đặt tên là Bún Bò Coffee. Công thức này Huy sử dụng Rich lùn, rau thơm, tiêu xanh, sả, chanh, nước tonic và cà phê Kenya.

Trung: Món giúp Trung đoạt giải “Best Taste” là Arabica Pefume. Cà phê có 2 loại chính là arabica và robusta. Cà phê robusta là loại phổ biến ở Việt Nam với hương vị đắng đậm và mùi chocolate nhiều. Trong khi đó, Arabica lại có mùi hương nhẹ hơn, vị như rượu vang. Với vị thế của một người sáng tạo đồ uống, Trung muốn tạo ra công thức cân bằng, phức tạp và độc đáo, chưa có ai từng làm.

Hai bạn có những dự định gì cho tương lai sau cuộc thi này?

Trung: Sau cuộc thi Trung sẽ trở lại với công việc, lên Đà Lạt thiết kế và vận hành quán bar trong vài tháng, sau đó trở lại Sài Gòn để làm bartender.

Huy: Huy sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi kiến thức mới và tiếp tục công việc sáng tạo thức uống tại công ty Rich’s, phát triển thị trường đồ uống nói riêng cũng như ngành Foodservice lên tầm cao mới và hy vọng trong tương lai gần Huy sẽ được chia sẻ nhiều kinh nghiêm và giá trị cho các bạn trẻ để không ngừng sáng tạo ứng dụng mới phục vụ khách hàng.
 


Nếu được chia sẻ một thông điệp với những bạn trẻ khác đang ao ước được thành công trong lĩnh vực pha chế, hai bạn sẽ nói gì?

Trung: Hãy luôn không ngừng học hỏi, lắng nghe, trải nghiệm, chọn đúng môi trường phát triển nơi mình có thể được làm nhiều việc khác nhau, giúp bản thân tích lũy kinh nghiệm và phát triển nhanh hơn.

Huy: Đừng bao giờ xem mình là người giỏi nhất và luôn cố gắng phấn đấu. Tìm cách vượt qua giới hạn bản thân mà mình đang có. Đừng bao giờ tự mãn hay hài lòng với bản thân.

Cảm ơn bạn vì những chia sẻ rất chân thành và đã đem lại niềm tự hào cho Việt Nam. Chúc bạn gặp nhiều may mắn trên con đường đã chọn. Hy vọng sẽ được thấy bạn trong những cuộc thi pha chế khác trong và ngoài nước. 
 
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ: ChamSocKhachHang@rich.com

Các thông tin khác