Lửa Yêu Thương: Chương trình thiện nguyện của Rich’s Việt Nam tại Trung tâm Hoa Mai

Chúng tôi bắt đầu chuyến thiện nguyện đến với Trung tâm Nuôi dạy Trẻ mồ côi Hoa Mai tại Đà Nẵng trong một ngày mưa gió vào mùa lũ miền Trung. Với tên gọi “Lửa Yêu Thương”, đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình Đồng Hành 2017 của Rich’s Việt Nam.

Trên 8 chuyến xe của chúng tôi là hơn 350 con người đang làm việc trong ngành thực phẩm, có cả những người là chủ tiệm bánh, chủ công ty, cũng có người là giám đốc thuộc những chuỗi cà phê lớn—ít nhiều có thể được xem là những người may mắn hơn trong xã hội, vì chúng tôi không chỉ có một tuổi thơ êm đẹp, một cái nghề, cuộc sống vật chất đầy đủ, mà trên hết là một gia đình.

Ngồi trong sân tại trung tâm Hoa Mai với tấm bạt che mưa giăng cao, chúng tôi bắt gặp qua làn mưa hình ảnh những em nhỏ e thẹn ngồi trên can trước phỏng ngủ tò mò nhìn ra. Trên sân khấu, thầy Hiệu Trưởng Huỳnh Tấn Phúc trong trang phục giản dị và phong thái khiêm nhường bắt đầu phát biểu:

“Trung tâm Hoa Mai rất vui mừng và vinh dự được đón tiếp 300 anh chị từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Như tên gọi của chương trình “Lửa Yêu Thương”, trung tâm chúng tôi hy vọng các anh chị sẽ đem đến được ngọn lửa ấm áp cho các em, đặc biệt là vào một ngày trời mưa như thế này. Tôi nghĩ trời mưa thì càng để lại được dấu ấn, ngọn lửa lại càng thêm ý nghĩa.”
 


Thành lập cách đây 15 năm, trung tâm Hoa Mai hiện nuôi dưỡng 50 em là những trẻ mồ côi có độ tuổi khác nhau từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác. Thầy Phúc cho biết, hầu hết các vật dụng trong trung tâm qua thời gian đã ít nhiều hư hao và cần thay thế. Tuy đời sống vật chất của các em cũng tạm ổn, nhưng vẫn rất cần những ngọn lửa yêu thương.
Khi được biết Rich’s và 350 khách hàng sẽ đến thăm, xây dựng căn bếp bánh để dạy nghề cho các em học sinh, cùng rất nhiều phần quà ý nghĩa khác, thầy Phúc đã thể hiện lòng  cảm kích và mong muốn sẽ được hợp tác lâu dài để đem lại cho các em một tương lai tươi sáng hơn.

“Ở đây có 33 cháu nữ từ cấp tiểu học trở lên, dạy cho các cháu nghề bánh cũng rất hay, tôi cũng mong sau này các em sẽ có cái nghề để tăng thêm thu nhập,” thầy cho biết.

Đoàn chúng tôi được chia thành 7 nhóm: Nhóm 1 chịu trách nhiệm trồng một vườn rau sạch cho các bé; nhóm 2 vẽ tranh tường kỷ niệm cho khu vực sân chơi thêm vui tươi; nhóm 3 treo 10 bộ rèm mới cho các phòng trong ký túc xá; nhóm 4 dạy các bé làm bánh cupcakes; nhóm 5 trang trí phòng bếp bánh; nhóm 6 dạy các bé vẽ tranh và chơi tranh cát; và cuối cùng là nhóm 7 trồng 15 cây ăn trái trong vườn.

Từng đoàn người di chuyển lấy dụng cụ và tản ra thành từng nhóm. Chỉ trong chốc lát, nhóm 1 đã nhanh chóng xắn quần, mặc áo mưa và di chuyển ra vườn sau cuốc đất cho vào chậu, gieo hạt và đặt chậu lên giàn giáo. 


Qua đến nhóm 2 lại là một hình ảnh rất khác, các chị em mỗi người một góc tường, tô vẽ những bông hoa, con bướm đầy màu sắc rực rỡ. Bức tranh tổng thể là hình ảnh các bé đang vui chơi trong vườn hoa, xa xa có cầu rồng và những tòa nhà biểu tượng của Đà Nẵng. 
Trong khi đó, các anh chị em nhóm 3 thì bận rộn thay những bộ rèm mới trong phòng ngủ cho các bé: người móc rèm vào giá, người lắp ráp, hỗ trợ nhau rất nhịp nhàng để hoàn thành công việc. Các bé ngồi ngoài hành lang quan sát có vẻ rất háo hức mong chờ.
 


Điều làm chúng tôi rất quý ở các bé là các em rất lễ phép, cùng với vẻ hiền lành và bẽn lẽn rất đáng yêu nữa. Điều này cũng khiến chúng tôi an tâm là các bé đang được nuôi dưỡng trong một môi trường tốt.
 


Có lẽ phòng làm bánh cupcake và phòng vẽ tranh là 2 phòng nhộn nhịp nhất, mỗi bé được một anh hoặc chị kèm cặp, chỉ cho cách nặn kem trang trí bánh và vẽ tranh, tô màu. Được hướng dẫn bởi các anh chị và cô chú có nghề làm bánh lâu năm, các bé có vẻ rất thích thú, và những ngọn lửa nghề bắt đầu nhen nhóm trong các em.

Tại phòng bếp bánh, chuyên viên kỹ thuật của Rich’s hướng dẫn các bé cân bột và trứng bằng những dụng cụ làm bánh mới tinh. Còn các thành viên khác trong nhóm 5 thì viết công thức làm bánh lên những tấm bảng đen xinh xắn trên tường. Một cảm giác gia đình ấm cúng tràn ngập khắp căn phòng, khiến chúng tôi cảm thấy công việc thiện nguyện của mình càng ý nghĩa hơn.

Với phòng bếp bánh mới này, Rich’s sẽ tổ chức những lớp học làm bánh cho các em hàng quý để nuôi dưỡng ước mơ và giúp các em có cái nghề trong tương lai.

“Em rất thích môn làm bánh này,” một bé nam tên Hòa tại trung tâm chia sẻ. “Em sẽ cố gắng học và trở thành một đầu bếp làm bánh giỏi.”

Từ căn phòng làm bánh khang trang nhìn ra vườn có thể thấy các anh chị em nhóm 7 đang tích cực trồng cây ăn trái, chúng tôi chợt nhớ tới câu “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Tất cả những gì Rich’s và Trung tâm Hoa Mai làm ngày hôm nay sẽ chính là tiền đề cho sự phát triển của các bé mai sau.

Kết thúc chương trình, ông Nguyễn Hoàng Long – chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Đà Nẵng (tạm gọi tắt là “Hội bảo trợ”) – đã có đôi lời chia sẻ:

“Đã có nhiều tổ chức đến trung tâm Hoa Mai để làm công tác thiện nguyện, nhưng đây là lần đầu tiên mà số lượng người tham gia tình nguyện đông đảo và nhiệt tình như thế này, và những hoạt động hôm nay cũng thật sự ý nghĩa.”

Ngoài Trung tâm Hoa Mai, Rich Products Việt Nam cũng gửi đến các trung tâm khác trong “Hội bảo trợ” những phần quà hỗ trợ vật chất và tinh thần cho những mầm non tương lai của đất miền Trung, bao gồm:

1.      Tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai:
-        05 bộ bàn ăn cho trẻ      
-        50 bộ đồng phục cho trẻ        
-        01 bộ máy vi tính             
-        Sách bút vở, bánh kẹo cho trẻ   
2.       Tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục đặc biệt
-         01 tủ để trưng bày sản phẩm của trẻ                       
-         01 bếp gas nấu ăn cho trẻ                                                            
-         02 bàn cho trẻ thực hành sản phẩm                        
-         01 máy giặt                                                                                         
3.       Tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi sơ sinh Đà Nẵng :
-         01 máy xay thịt cho trẻ sơ sinh                                  

Cảm ơn 350 mạnh thường quân của Rich’s đã nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện và có những đóng góp và quyên góp cho sự thành công của chương trình cũng như sự phát triển của các bé tại các trung tâm trong “Hội bảo trợ”. Hẹn gặp lại các bạn tại những hoạt động thiện nguyện sắp tới của Rich Products Việt Nam. 

Các thông tin khác