SPEAKEASY BAR - GAM MÀU LẠ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP NIGHTLIFE

Mô hình Speakeasy bar là gì? Cùng Rich’s tìm hiểu những điều độc đáo và triết lý kinh doanh mang đến thành công của hình thức kinh doanh không cần quảng bá nhưng vẫn tồn tại bền bỉ đến trăm năm này nhé.

Speakeasy bar là gì?

Speakeasy bar là một dạng quán bar bí mật, khách hàng biết đến quán bằng việc truyền tai nhau (word of mouth). Mô hình này xuất hiện từ những năm 1919 – 1930, thời điểm chính phủ Mỹ cấm bán rượu và các loại đồ uống có cồn (Prohibition Era). Để lẩn trốn cảnh sát, các quán bar hoạt động dưới dạng ẩn náu, không có biển hiệu, không đăng quảng cáo. Các speakeasy bar tập trung đầu tư vào nội thất bên trong, chất lượng đồ uống, âm nhạc, không gian.

Ảnh 1: Speakeasy Bar ẩn mình sau tủ Coke ở Thượng Hải - Ảnh Shen Zhonghai

Các Speakeasies thường ở các vị trí ít gây sự chú ý như tầng hầm, salon kín đáo. Vào năm 1920, chỉ tính riêng tại New York đã có đến 30,000 speakeasy bar (dù không thể ước lượng con số chính xác, một số nghiên cứu cho rằng phải có đến 100,000 quán bar dạng này tại New York vào thời hoàng kim). Các quán speakeasy thường được vận hành bởi gangster – những người có “máu mặt” trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn – một ngành hoạt động ngầm vào thời điểm này.

Image result for speakeasy bar 1920s

Ảnh 2: Một Speakeasy Bar ở New York năm 1920 - Ảnh jazzage

Điều gì lôi cuốn khách hàng đến với speakeasy bar?

Không biển hiệu, không quảng cáo, ẩn mình sau một cánh cửa hoặc một giá sách, đôi khi phải có mật khẩu mới được vào… điều gì đã khiến mô hình speakeasy bar vẫn có sức sống mãnh liệt đến tận bây giờ? Số lượng khách bị giới hạn, không gian an toàn, yên tĩnh, thưởng thức trọn vẹn thức uống được tạo ra từ tâm huyết của bartender. Đây là trải nghiệm phù hợp với các thực khách cao cấp, những người tìm kiếm sự riêng tư, trải nghiệm cá nhân trọn vẹn, khác hoàn toàn ngành công nghiệp Nightlife ồn ào, xô bồ. Từ speakeasy bar, nhạc Jazz, Swing, finger foods… được phát triển và nhiều người biết đến hơn.

Ngoài chất lượng dịch vụ, sự hấp dẫn của speakeasy bar đến từ quy trình mua hàng kích thích sự tò mò, khám phá. Bạn có thể sẽ bước qua một tủ sách trượt, mở hàng tá chìa khóa, đọc mật khẩu… mới được vào quán. Một số trường hợp quán hoàn toàn có thể từ chối phục vụ để đảm bảo sự an toàn, yên tĩnh tuyệt đối cho thực khách đang có mặt quán.

Image result for speakeasy bar entrance

Ảnh 4: Lối vào của một Speakeasy bar ẩn sau tủ sách - Ảnh Williams & Graham

Speakeasy bar tại Việt Nam – gam màu độc đáo cho đời sống Nightlife

Khái niệm speakeasy bar – quán bar ẩn mình không quá xa lạ tại Việt Nam. Đối tượng khách hàng của các quán bar này thường là người nước ngoài, du học sinh, thực khách Việt có gu thưởng thức high-class… Quán bar ẩn mình trong một quán bar khác (The Alchemist – Nguyễn Quang Bích), quán bar nằm trên một căn gác phố cổ (Longer than a summer)… mỗi quán đều có cocktail signature và gu riêng khác lạ. Ngoài các quán speakeasy bar thuần, một số quán cũng lấy cảm hứng từ speakeasy bar thời Prohibition Era, ẩn mình tại các địa điểm nhỏ và khuất nhưng vẫn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin trên mạng xã hội – một cách hay để quảng bá nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cho quán.

Image result for longer than a summer

Ảnh 5: Longer than a summer - một Speakeasy bar tại Hà Nội

Học hỏi gì từ Speakeasy bar – mô hình không cần quảng bá nhưng vẫn sống khỏe?

Một mô hình tồn tại để “lách luật” nhưng qua trăm năm vẫn tồn tại bền bỉ và được thực khách yêu mến. Chất lượng sản phẩm cốt lõi, sự lan truyền từ người cũ đến người mới, dịch vụ tạo ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng chính là chìa khóa để các speakeasies luôn sáng đèn. Giữa ngàn vạn phồn hoa, xô bồ, Speakeasy bar vẫn có chỗ đứng vững chắc với các khách hàng muốn hưởng thụ trọn vẹn sự riêng tư.

Các thông tin khác