5 XU HƯỚNG ĐỊNH HÌNH NGÀNH BÁNH 2020

Những xu hướng đã dẫn dắt thị trường ngành bánh trong năm vừa qua được dự đoán sẽ tiếp tục định hình thị trường trong năm nay. Nhà sản xuất nguyên liệu làm bánh người Anh, Bakels đã tiến hành một nghiên cứu về thái độ của người tiêu dùng, để giúp thợ bánh hiểu được điều gì đang tác động đến quyết định mua hàng và tiềm năng phát triển sản phẩm mới.

Sau đây là những gì nhà nghiên cứu Bakels tìm ra:

1. Tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường

Sức khỏe đường ruột là mối quan tâm lớn của nhiều người. Nghiên cứu trích dẫn từ “The Food People” đã chỉ ra một nửa số người tiêu dùng được hỏi cho rằng “tốt cho hệ tiêu hóa” là một đặc tính họ mong đợi nhiều ở các loại bánh mì.

Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều đến việc bổ sung đủ chất xơ cho con cái qua bữa ăn hàng ngày. Ngoài chất xơ, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc giảm đường trong khẩu phần ăn để cải thiện sức khỏe. Bởi những yếu tố kể trên, nhu cầu cho các loại bánh nhiều chất xơ & không đường đang tăng lên rõ rệt.

Về môi trường, chất thải từ bao bì và quá trình sản xuất trong ngành thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối. Một số giải pháp có thể áp dụng là tận dụng nguyên liệu dư, bánh thành phẩm thừa để tạo nên sản phẩm mới. 


(Ảnh 1: Bánh mì đen giàu chất xơ - nguồn Internet)

2. Xu hướng ăn chay

Ăn chay là xu hướng ăn uống trong năm 2019 và tiếp tục sẽ tác động lớn đến thị trường. Bakels cho rằng chìa khóa để chinh phục khách hàng là chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm. Những khoảng trống thị trường được xác định trong nghiên cứu của Mintel đã chỉ ra: 21% khách hàng cảm thấy khái niệm bánh chay nghe có vẻ hấp dẫn.

“Khách hàng mong đợi bánh chất lượng và đa dạng về chủng loại. Thợ làm bánh cũng hy vọng điều tương tự với các nhà cung cấp nguyên liệu. Để đa dạng thực đơn bánh chay và đem đến những sự lựa chọn hấp dẫn cho menu bánh theo mùa, thợ làm bánh rất cần nguồn nguyên liệu chất lượng và có khả năng ứng dụng linh hoạt.


(Ảnh 2: Bánh muffin ngũ cốc chay) 

3. Xu hướng làm và thiết kế bánh theo yêu cầu

Bánh mang những đặc điểm cá nhân hóa ngày càng thu hút sự quan tâm. Đây là cơ hội cho ngành bánh khai thác xu hướng này. Bakels đưa ra ví dụ việc Harrods đã cung cấp những chiếc bánh được làm bằng bột có tên riêng của khách hàng, được nướng và hoàn thành ngay tại cửa hàng. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng, và làm cho họ cảm thấy mình thật đặc biệt.


(Ảnh 3: Bánh thiết kế - nguồn etsy.com)

4. Bánh tươi

Trong số các yếu tố khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền, khái niệm “bánh mì mới nướng, bánh mới ra lò, bánh tươi” chiếm vị trí hàng đầu. Đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ dưới 5 tuổi, yếu tố này rất được quan tâm và nhiều người sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm bánh mới, bánh tươi (theo Mintel).

Ngoài sản phẩm chính là bánh, các trải nghiệm tại cửa hàng, việc giao tiếp với người bán, được nhìn thợ làm bánh tại tiệm, khâu đóng gói và thanh toán cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng khi đến cửa tiệm.


(Ảnh 4: Bánh mì tươi ngay tại cửa tiệm - nguồn Internet)

5. Quản lý chuỗi cung ứng, đem đến trải nghiệm tiện lợi cho người mua 

Theo Mintel, 29% khách hàng quan tâm đến việc đăng ký giao bánh mì định kỳ. Tiệm bánh sẽ gặp nhiều thử thách về hậu cần, vận chuyển nhưng nếu thực hiện thành công, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp trong tương lai, khi các khâu logistics được vận hành trơn tru, giảm thiểu chi phí và đem đến trải nghiệm tiện lợi nhất cho người dùng. 

Theo British Baker

 

Các thông tin khác