XU HƯỚNG BÁNH "ONLINE" CÓ CƠ HỘI LÊN NGÔI TRONG 2021

Để vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19 và thích nghi với sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, rất nhiều doanh nghiệp đã phải cố gắng “nương mình” theo xu thế để tồn tại. Việc thay đổi chiến lược kinh doanh trong bối cảnh này gần như là bắt buộc để tiếp tục phát triển trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

1.      Thương Mại Điện Tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Theo chia sẻ của ông Khôi Lê - Giám đốc kinh doanh của Facebook tại Việt Nam cho biết “Năm 2020, Việt Nam đang có 49 triệu người dùng mua sắm trực tuyến trong độ tuổi từ 15 trở lên (so với 46 triệu người năm 2019), cao thứ 3 trong khu vực ĐNA chỉ sau Indonesia (137 triệu) và Philippines (57 triệu người).” Theo thống kê, có tới 70% người dùng internet hàng ngày và thời gian trung bình sử dụng 6,5 tiếng/ngày. Vì vậy, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng rất lớn về thương mại điện tử.

Chỉ riêng ngành Dịch vụ Ăn uống (F&B), không chỉ những người kinh doanh đồ uống, thức ăn nhanh, mà ngay cả các chủ tiệm bánh cũng đã triển khai dịch vụ mở rộng là “take-away – mang về” “delivery – giao tận nơi” bằng cách tận dụng gian hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong năm qua.

Ảnh 1: Khảo sát cho thấy số lượng người gọi đồ ăn về nhà tăng 26%. Số liệu trích trong KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 LÊN HÀNH VI TIÊU DÙNG © 2019 The Nielsen Company (US), LLC.

2.      Những thay đổi của ngành Dịch Vụ Ăn Uống trong thời kỳ Thương Mại Điện Tử lên ngôi

Với ưu thế ít vốn và hiệu quả, mô hình kinh doanh mới này đáp ứng nhu cầu của đa số những người bận rộn, không có nhiều thời gian ngồi lại, cũng như thói quen ăn tại nhà sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội. Bằng chứng đầu tiên là sự ra đời của rất nhiều cửa hàng bánh online trên các ứng dụng đặt thức ăn như GrabFood, NowFood, Beamin, …

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Asia Plus Inc. KANTAR Group, riêng tại Việt Nam có tới 75% dân số sử dụng dịch vụ giao thức ăn. Trong đó có 24% là người dùng mới - lần đầu tiên trải nghiệm dịch vụ này vì Covid-19, và 80% người dùng đều cảm thấy hài lòng sau khi thử đặt hàng và sử dụng các khuyến mãi giảm giá.


Ảnh 2: Người giao hàng đợi lấy sản phẩm tại cửa hàng của một thương hiệu trà sữa

Các số liệu tích cực cho thấy tiềm năng phát triển của dịch vụ F&B nói chung và ngành bánh nói riêng nếu xây dựng tốt dịch vụ mua hàng online. Khách hàng chỉ cần có điện thoại là có thể tìm mua món bánh yêu thích từ những thương hiệu nổi tiếng quốc tế cho đến những tiệm bánh nhỏ địa phương. Điều đó đồng nghĩa với việc các chủ cửa hàng không những phải thường xuyên cải tiến chất lượng sản phẩm, mà còn phải chú trọng vào các hoạt động marketing để duy trì thương hiệu, đầu tư nhiều hơn vào nội dung, hình ảnh trên các kênh truyền thông online để thu hút người dùng.


Ảnh 3: Giao diện của 1 ứng dụng đặt đồ ăn 

3.      Community Group của cộng đồng yêu bánh - hoạt động sôi nổi, chuyên nghiệp

2020 cũng là năm rất nhiều trào lưu được cộng đồng yêu bánh đón nhận tích cực như bánh Bông Lan Phô Mai Trứng Muối, bánh Mì Hoa Cúc, bánh Mì Cuộn Len, bánh Phô Mai Cháy. Chỉ cần chịu khó tìm kiếm, theo dõi hoặc tham gia vào những cộng đồng có cùng sở thích nấu ăn, làm bánh là bất cứ ai cũng có thể tiếp cận đến kho “công thức” này.


Ảnh 4: Hội làm bánh có tâm <3 thu hút ngày càng nhiều người tham gia chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu buôn bán

Các chủ cửa hàng trẻ còn tận dụng cả Facebook Ads, Google Ads, … để chạy quảng cáo cho thương hiệu và tiếp cận đến khách hàng tiềm năng


Ảnh 5: Bài đăng được tài trợ “sponsored” để quảng cáo bánh Tiramisu

Nhờ sự thông minh của AI (Trí tuệ nhân tạo), người kinh doanh ngày nay có thể chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bằng cách kết hợp với nội dung hấp dẫn, hình ảnh, video và các chương trình khuyến mãi giảm giá, một chiến dịch nhỏ khi được chạy quảng cáo (tài trợ) có thể đem lại nhiều lợi ích về cả mặt truyền thông và thương mại. Nói cách khác, tất cả những hoạt động tương tác trực tuyến này không chỉ giúp doanh nghiệp gần gủi hơn với khách hàng, mà còn hỗ trợ bán hàng hiệu quả thông qua các chính sách tư vấn, chăm sóc khách hàng, khuyến mãi hấp dẫn…


Ảnh 6: Bài đăng được tài trợ “sponsored” để thông báo chương trình khuyến mãi áp dụng cho bánh su dịp cuối năm

Dù Covid-19 đã đem tới nhiều chông gai thử thách, nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực thì xu hướng thương mại điện tử trong ngành F&B cũng chính là một cơ hội đầy hấp dẫn, hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2021. Bạn có cảm nhận được sự thay đổi “chóng mặt” của thị trường bánh “online” không? Nếu cũng yêu thích kinh doanh ngành bánh, theo dõi trang Rich Products Vietnam để cập nhật những tin tức & xu hướng mới nhất để chinh phục khách hàng trong tương lai sắp tới nhé.

Rich Products Vietnam tổng hợp

Các thông tin khác